Cách xử lý tình huống khi bị hủy chuyến bay

31/08/2017 Admin

Với những người thường xuyên sử dụng máy bay thì việc bị hoãn hay hủy chuyến bay là việc không còn quá xa lạ.Nếu gặp phải tình huống này cách tốt nhất là nên bình tĩnh

Phải làm gì khi rơi vào tình huống bị hoãn, hủy chuyến bay?

Trước khi đến sân bay

Trước khi bắt đầu hành trình điều bạn cần làm là kiểm tra thông tin trên website của hãng. Nhưng thông thường khi đặt vé hành khách sẽ nhận được thông tin liên quan đến việc chuyến bay bị hoãn, hủy thông qua email hay điện thoại.

Việc chậm trễ chuyến bay so với lịch trình sẽ làm kế hoạch du lịch, học tập hay công tác của bạn bị đảo lộn. Đây là một trong những điều không ai mong muốn, do đó bạn cần chuẩn bị trước tinh thần trước nếu như xảy ra tình huống bị hoãn chuyển bay thì có thể chủ động kiểm soát và xử lý tình huống hợp lý nhất.

dat-ve-may-bay-gia-re

Để chủ động trong mọi tình huống thì bạn cũng cần tìm hiểu nguyên nhân chuyến bay bị trì hoãn. Nguyên nhân có thể chia làm 2 nhóm: Do lỗi kỹ thuật và các nguyên nhân khác. Trong trường hợp, chuyến bay của bạn bị hoãn do thời tiết xấu thì việc hoãn chuyến bay là nằm ngoài tầm kiểm soát của các hãng hàng không. Do đó, nếu bạn đang có ý định di chuyển đến đâu thì cũng nên theo dõi thông tin về thời tiết để có sự chuẩn bị phù hợp.

Nếu bạn không nhớ được thông tin của chuyến bay, cách tốt nhất là ghi ra 1 quyển sổ chi tiết về số hiệu chuyến bay, mã vé máy bay, giờ cất cánh, số điện thoại của hãng và cả số điện thoại phòng vé và cách thức di chuyển khi đến nơi.

Nếu chuyến bay bị hoãn

Khi có thông báo chuyến bay bị hoãn thì việc bạn cần làm lúc này là tìm hiểu chi tiết về thời gian trì hoãn để có cách xử lý kịp thời. Đồng thời gọi điện liên hệ đến các hãng máy bay để nhận được sự hỗ trợ từ hãng. Trong trường hợp bị hủy chuyến, bạn nên đặt vé mới càng sớm càng tốt vì đây là cơ hội giúp bạn có thể đặt được chuyến bay sớm nhất và không bị lỡ kế hoạch tiếp theo.

Một quy tắc quan trọng mà bạn cần tuân thủ là khi liên hệ nhờ sự giúp đỡ của nhân viên hàng không hay các đại lý thì tuyệt đối không nên nổi nóng. Bởi nếu bạn càng bình tĩnh và cư xử lịch sự và có yêu cầu rõ ràng thì trường hợp của bạn sẽ được xử lý nhanh chóng hơn những trường hợp khác.

dat-ve-may-bay-gia-re

Nếu bạn có mua bảo hiểm hàng không của công ty bảo hiểm, thì bạn nên liên hệ trực tiếp với họ vì họ có thể giúp bạn đặt được vé máy bay nhanh nhất có thể.

Nếu bạn di chuyển buổi tối và bị hoãn chuyến sang ngày mai thì nên giữ lại hóa đơn tính tính tiền qua đêm tại nhà nghỉ, khách sạn nếu hãng hàng không quên không sắp xếp được chỗ ngủ cho bạn.

Trong trường hợp chuyến bay bị hủy quá dài và ảnh hưởng đến lịch trình của bạn nếu bạn quyết định không bay nữa thì vẫn có quyền yêu cầu hãng hàng không hoàn trả lại tiền vé máy bay.

Về hành lý đã ký gửi

Trong thời gian chờ đợi tại sân bay, thì bạ nên tập tring nghe thông báo về chuyến bay cũng như hành lý ký gửi. Điều này sẽ phụ thuộc vào cách xử lý của mỗi hãng hàng không.  Thường thì sẽ có 2 trường hợp: Hành lý đã được hãng gửi sang chuyến bay thay thế và hành khách sẽ trực tiếp nhận và làm lại thủ tục từ đầu.

Tự tạo sự thoải mái cho bản thân

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào bạn cần giữ được bình tĩnh và lịch sự. Bởi khi đó bạn sẽ có nhiều cơ hội nhận được sự giúp đỡ kịp thời trong các tình huống này.

Thay vì ngồi một chỗ bạn có thể tận dụng khoảng thời gian này để trải nghiệm những điều mà bạn chưa từng thử như tham quan quanh sân bay, mua hàng tại các quầy hàng miễn phí.

dat-ve-may-bay-gia-re

Bạn có thể tranh thủ đọc một quyển sách hay nghe những bản nhạc hay trong lúc chờ đợi.

Nếu bạn mong muốn có chuyến bay sớm nhất thì có thể tận dụng wifi để đặt vé online ngay tại đây, biết đâu bạn sẽ đặt được một chuyến bay ưng ý nhất trong thời gian này.

Tìm hiểu quyền lợi của mình

Ngay khi nhận thông tin hoãn, hủy chuyến bay bạn cần tìm hiểu xem còn chuyến bay nào khác của hãng cũng cất cánh tới địa điểm mà mình đang đến hay không. Nếu có bạn có thể yêu cầu được chuyển sang chuyến bay đó mà không mất phí.

Nếu chuyến bay bị hoãn, hủy sau 5 tiếng so với dự kiến thì bạn sẽ được hoàn tiền vé.

dat-ve-may-bay-gia-re

Nên tìm hiểu kỹ về quyền lợi của mình khi bị hoãn, hủy chuyến. Nếu chuyến bay bị hủy do thời tiết hãng hàng không sẽ không có trách nhiệm đền bù cho bạn.

Trường hợp, chuyến bay bị hủy do lỗi ký thuật thì một số hãng máy bay nội địa sẽ không hoàn tiền vé. Nhưng thông thường thì các hãng sẽ hoàn tiền, miễn phí chuyến hay đền bù cho bạn bằng cách ưu đãi voucher nghỉ tại khách sạn, nhà hàng…và nhiều ưu đãi riêng dành cho bạn.

Lên các phương án dự phòng

Trong chuyến đi, bạn đã liên hệ thuê xe đưa đón thì bạn nên gọi điện thông báo việc chuyến bay bị hủy và di dời thời gian đón sang một khung giờ khác.

Trong trường hợp hãng hàng không, không đền bù tiền phòng khách sạn thì bạn nên gọi điện lại để hủy việc đặt phòng hay đặt lại vào khung giờ khác.

Kinh nghiệm đặt vé máy bay ít bị hủy chuyến

Thường thì bạn nên đặt vé máy bay giá rẻ vào khung giờ sáng sớm, bởi trên thực tế thì những chuyến bay vào buổi sáng sẽ ít bị hoãn chuyến hơn các chuyến bay khác trong ngày. Bên cạnh đó, nếu có gặp phải tình trạng bị hủy chuyến bay thì bạn vẫn có thể xử rủi do bằng cách lựa chọn rất nhiều chuyến bay thay thế trong ngày. 

.BÌNH LUẬN

.VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

captcha

Copyright © 2017 Công ty Cổ phần Thanh toán Hưng Hà