Ẩm thực Quảng Bình, ngon quên lối về

04/01/2018 Admin

Nhắc đến Quảng Bình, khúc ruột miền Trung, người ta nghĩ ngay đến vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và ngôi mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đây là nơi được thiên nhiên ưu ái với rất nhiều danh lam thắng cảnh. Không chỉ có thế, kho tàng ẩm thực Quảng Bình cũng phong phú vô cùng với rất nhiều các món ăn nhất định phải thử khi đến đây như: khoai deo, bánh khoái Đồng Hới, cháo canh cá lóc, đẻn biển

 

Nhắc đến Quảng Bình, khúc ruột miền Trung, người ta nghĩ ngay đến vườn quốc gia Phong Nha  - Kẻ Bàng và ngôi mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đây là nơi được thiên nhiên ưu ái với rất nhiều danh lam thắng cảnh. Không chỉ có thế, kho tàng ẩm thực Quảng Bình cũng phong phú vô cùng với rất nhiều các món ăn nhất định phải thử khi đến đây như: khoai deo, bánh khoái Đồng Hới, cháo canh cá lóc, đẻn biển, ….

1.      Khoai deo

Khoai deo thường làm từ khoai lang đỏ, sau khi luộc xong sẽ cắt thành từng lát và phơi từ 10 – 12 nắng, đến khi miếng khoai se lại màu cánh gián là được. Độ dẻo của khoai phụ thuộc vào số lần phơi nắng. Khoai deo ăn ngọt bùi, dai dai, kích thích vị giác vô cùng.

2.      Bánh khoái Đồng Hới

Bánh khoái nhìn thoáng qua có vẻ giống bánh xèo miền Nam, nhưng kỳ thực hương vị của nó khác biệt và đặc trưng hơn rất nhiều. Nhân bánh đầy ngập tôm, thịt, vò giòn và to hơn bánh xèo. Nước chấm chua ngọt đậm đà ăn cùng một số loại rau sống như rau xà lách, húng quế,…. Đến Đồng Hới, bạn có thể dễ dàng tìm thấy bánh khoái ở dọc đường.

3.      Cháo canh Quảng Bình

Cháo canh thực chất là cho sợi bột vào nồi nước dùng đun sôi một lúc giống như cách nấu canh. Nguyên liệu chính của món ăn này cũng rất đa dạng: sườn heo, cá lóc, tôm, hoặc ghẹ…. Nhưng truyền thống nhất vẫn là cháo canh cá lóc. Cá lọc sau khi luộc qua thì bóc lấy thịt, ướp cùng gia vị như mắm, tỏi, tiêu rồi xào qua. Sau đó thả vào nồi cháo canh đang sôi sùng sục. Trước lúc bưng ra cho du khách thưởng thức, người làm sẽ rắc ít hành ngò cho thật dậy mùi thơm. Cháo canh Quảng Bình thường ăn kèm với rau cải xanh thái nhỏ hoặc ram (cách làm ram gần giống như nem chả ở miền Bắc). Đây chính là món ăn sáng phổ biển nhất ở Quảng Bình.

cháo canh quảng bình

cháo canh - Quảng Bình

4.      Đẻn biển

Đẻn biển thực chất là một loại rắn biển thân nhỏ dài từ từ 1 đến 2m, có giá trị dinh dưỡng cao. Có rất nhiều loại đẻn biển như: đẻn kim, đẻn sọc, đẻn gai, đẻn bông,… với các hương vị khác nhau và nhiều cách chế biến như: cháo đẻn, đẻn hầm sả ớt, chả đẻn, đẻn nướng cuốn lá lốt,….nhưng ngon nhất có lẽ là ram đẻn.

5.      Bánh bột lọc

Bánh bột lọc có nguồn gốc từ Huế, nhưng theo người dân Huế ra đến tận Quảng Bình và trở thành món ăn vặt nổi tiếng nhất ở đây. Bánh bột lọc gồm tôm, thịt, mộc nhĩ và ít gia vị với loại bột làm bánh là bột sắn. Có thể nhúng nước sôi ăn ngay, hoặc gói lá chuối hấp (dành cho người đi xa).

bánh bột lọc

bánh bột lọc - Quảng Bình

6.      Bánh bèo tôm chấy

Bột bánh được làm chủ yếu từ bột gạo, từng chiếc bánh tròn, trắng tinh khôi xếp đều trên đĩa, phủ lên trên bánh là tôm chấy và ịt thịt băm cùng mỡ hành. Bên cạnh là hai bát nước chấm được pha loãng, một bát có ớt, và một bát không có. Khi ăn bạn chan đều nước mắm lên bánh, chầm chậm thưởng thức vị thanh mát của bánh và mặn mòi biển cả của tôm, hòa hợp đến tròn vị vô cùng.

Đặt vé máy bay đi Quảng Bình để thưởng thức những đặt sản của nơi đây. Truy cập ngay: https://hunghabay.vn/ve-may-bay-di-quang-binh

 

.BÌNH LUẬN

.VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

captcha

Copyright © 2017 Công ty Cổ phần Thanh toán Hưng Hà