Bí quyết chống Jet Lag – mệt mỏi khi lệch múi giờ bạn nên biết

12/09/2017 Admin

Để tránh Jet lag- lệch múi giờ bạn hãy thực hiện theo những kinh nghiệm dưới đây giúp cho chuyến bay thoải mái nhất sẵn sàng tinh thần cho công việc sắp tới

Jet lag là gì

“Jet lag” là biểu hiện của tình trạng mệt mỏi sau chuyến bay do tác động của sự chênh lệch múi giờ tại điểm đến. Tình trạng này xảy ra trên hầu hết các hành khách di chuyển bằng đường hàng không kể cả khi họ thường xuyên phải dùng máy bay làm phương tiện đi lại.

Nguyên nhân dẫn đến tình này là do sự xáo trộn giữa giờ giấc của nơi đi và nơi đến cũng như giấc ngủ thay đổi đột ngột làm nhịp sinh học bị thay đổi. Với tình huống này bạn có thẻ bị các triệu chứng như mất phương hướng, mệt mỏi, dễ cáu gắt, nếu nặng hơn còn có thể đau đầu, dẫn tới sưng mắt, cảm lạnh và đau bụng.

Nếu bạn là người có sức khỏe tốt thì những triệu chứng này rất nhanh hết, nhưng nếu cơ thể bạn mệt mỏi và sức đề kháng yếu nó sẽ đeo bám bạn cả tuần. Bạn đi bất kỳ chuyến bay ngắn hay dài nào cũng có thể gặp jet lag, tuy vậy tình trạng này xảy ra phổ biến hơn đối với những hành khách bay xuyên lục địa trong chuyến bay dài và có chênh lệch múi giờ.

Nếu bạn là người có thời khóa biểu sinh học ổn định và có giờ giấc làm việc quy củ thì khả năng jet lag tác động tới cơ thể bạn càng nghiêm trọng theo chỉ số làm việc đều đặn của bạn. Jet lag có mức độ ảnh hưởng tăng dần theo độ tuổi, trẻ em sẽ ít bị tác động hơn người lớn, tuổi càng cao thì mức độ ảnh hưởng càng lớn.

Tình trạng này xảy ra khá nhiều với mọi hành khách trên các chuyến bay. Tuy nhiên nếu để ý một số chi tiết dưới đây, bạn có thể khắc phục tình trạng này để giúp cho cơ thể nhanh chóng thích nghi, lấy lại được sức khỏe ban đầu.

Bí mật tránh bị jet lag của tổ bay

Trước chuyến bay

Để khắc phục tình trạng này một số tiếp viên đã cho biết, nếu như bạn đã biết trước điểm đến của mình là nơi nào, hãy tìm hiểu rõ về múi giờ của nơi đó để tập sinh hoạt theo múi giờ tương ứng.

Chẳng hạn nếu bạn có dự định đặt vé máy bay đi Đức, hãy tham khảo xem múi giờ ở Đức chênh với múi giờ Việt Nam như thế nào và lên kế hoạch điều chỉnh cho phù hợp. Bạn không nên nóng vội vì việc điều chỉnh này cũng phải diễn ra từ từ để cơ thể bạn có thể thích nghi dần. Việc điều chỉnh này nên được thực hiện trước chuyến bay ít nhất 10 -12 ngày.

Bên cạnh đó, để tránh bị mệt mỏi khi lệch múi giờ trước khi bay bạn không nên ăn. Vì lúc máy bay ở trên không, cơ quan tiêu hóa của bạn gần như ngưng hoạt động, giống như trạng thái gây mê. Khi bạn hạ cánh, mọi thứ hoạt động trở lại. Và cơ quan tiêu hóa có nhiều việc phải xử lý, nên bạn cảm thấy mệt mỏi hơn.

Hầu hết hành khách ăn nhiều hơn trên chuyến bay, như một kiểu tiêu khiển, hoặc để cho qua thời gian nhàn rỗi. Nhưng thậm chí đồ ăn ngon nhất trên máy bay cũng vẫn quá mặn, và là đồ đông lạnh để có thể hâm nóng bằng lò vi sóng.

Trong chuyến bay

Ngoài việc hạn chế ăn, bạn cũng nên kết hợp vận động, tập thể dục hàng ngày để rèn luyện sức khỏe trước khi bay để giúp cho cơ thể dẻo dai. Tại phòng chờ sân bay, bạn không nên ngồi nhiều một chỗ, hãy tranh thủ đi lại, vận động giúp máu lưu thông tốt và lên máy bay có thể ngủ ngon hơn. Có một giấc ngủ ngon trong cả chuyến bay dài sẽ giúp tinh thần bạn sảng khoái hơn rất nhiều.

Khi bắt đầu bay bạn sẽ chỉ được hoạt động trong một không gian khá nhỏ, nên nếu bạn đặt chỗ ở hạng thương gia thì sẽ có thời gian thư giãn tốt hơn. Tuy nhiên nếu bạn chỉ đủ khả năng đặt chỗ ở khoang hạng thường thì hãy tận dụng mọi cách để tạo cho mình một không gian ngồi thoải mái nhất. Chẳng hạn như mang theo sách báo, tạp chí, máy nghe nhạc, chăn, gối đỡ cổ… để có những phút giây thư giãn, giúp tinh thần sảng khoái.

Ngoài việc không ăn trước khi bay thì khi lên máy bay bạn cũng nên hạn chế ăn mà hãy uống nhiều nước bởi sự thay đổi áp suất và nhiệt độ trên cao sẽ dễ khiến bạn rơi vào tình trạng mất nước. Bạn phải luôn nhớ hãy tránh các đồ uống có chứa gas, cồn, cafffein nhé.

Bạn nên lựa chọn những trang phục rộng rãi, thoải mái và tiện lợi khi đi máy bay. Tránh các loại quần áo bó sát hoặc quá rườm rà, cũng như hạn chế những đôi giày cao gót vướng víu.

Hy vọng những kinh nghiệm trên đây sẽ giúp bạn có một chuyến bay thật thoải mái. Hãy truy cập hunghabay.vn để đặt vé máy bay giá rẻ tiết kiện nhất cho chuyến bay của mình bạn nhé.

.BÌNH LUẬN

.VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

captcha

Copyright © 2017 Công ty Cổ phần Thanh toán Hưng Hà