Những thủ tục khi đi máy bay cho người mới đi lần đầu

03/08/2017 Admin

Đặt mua vé máy bay và chuẩn bị kĩ càng các thủ tục khi đi máy bay là điều vô cùng cần thiết để tận hưởng chuyến bay hoàn hảo và vui vẻ nhất

Máy bay ngày nay không còn quá lạ lẫm với mọi người, nó trở thành một phương tiện hưu ích, tiện dụng và nhanh chóng nhất. Thế nhưng, không phải ai cũng đều được đi trên máy bay, nhiều người chưa từng đi máy bay bao giờ nên còn rất mơ hồ về những thủ tục đi máy bay và việc đặt mua vé máy bay. Hãy cùng Hunghabay.vn tìm hiểu về những thủ tục đi máy bay để chuẩn bị đầy đủ nhất những giấy tờ cần thiết nhé.

Dat-mua-ve-may-bay-va-nhung-thu-tuc-can-thiet

Bạn cần chuẩn bị những gì khi đi máy bay?

 

Khi đi máy bay, chỉ cần bạn chuẩn bị thiếu xót một hoặc một vài giấy tờ nhỏ thôi là đã thực sự rắc rối rồi nhé. Vì thế. Các bạn cần chú ý kĩ khi đi máy bay và nắm được những giấy tờ, thủ tục cần thiết cần có trước khi đi máy bay.

Đi máy bay cần chuẩn bị những gì?

1, Chuẩn bị thủ tục cần thiết

Trước khi đặt mua vé máy bay và thực hiện chuyến hành trình đi máy bay của mình, các bạn cần chuẩn bị những giấy tờ thủ tục cơ bản và hết sức cần thiết như sau:

- Vé máy bay

- Chứng minh thư nhân dân ( nếu đi máy bay trong nước)

- Hoặc Hộ chiếu (Nếu đi máy bay ra nước ngoài)

- Visa: Visa có thể có hoặc có thể không tùy vào nước bạn đến có yêu cầu hay không. 

- bTiền mặt để đóng thuế sân bay: Các sân bay đều bắt buộc hành khách phải đóng thuế sân bay. Hầu hết thì loại thuế này đều được gộp lại trong tiền vé máy bay. Một số sân bay Quốc tế như sân bay Nội Bài (Việt Nam), sân bay Don Muang (Bangkok)… sẽ thu lệ phí trực tiếp tại sân bay.

Dat-mua-ve-may-bay-va-nhung-thu-tuc-can-thiet

Chuẩn bị thủ tục đầy đủ khi đi máy bay với các giấy tờ cần thiết

Thường thì số tiền này sẽ được thu theo đơn vị tiền tệ của nước sở tại mà bạn đặt chân đến. Vì thế, nếu bạn không có loại tiền của đất nước đó thì bạn sẽ phải đổi tiền ngay tại sân bay, tuy nhiên thì tỷ giá đổi tiền thường thấp. Chính vì thế mà bạn nên chuẩn bị sẵn số tiền này từ trước khi đến sân bay để dễ dàng hơn trong việc làm thủ tục. Chuẩn bị một khoản tiền đối với đất nước hoặc khu vực mà bạn đến sẽ giúp bạn không mất thời gian đổi tiền.

2, Chuẩn bị đồ dùng cần thiết

Những đồ dùng mà bạn muốn mang theo khi đi máy bay được chia làm 2 loại: Hàng xách tay và hàng ký gửi

- Hành lý xách tay: Là những đồ dùng mà bạn mang theo người, được đặt ở ngay trên ghế ngồi hoặc phía dưới gầm ghế từng chỗ ngồi. Hàng xách tay sẽ được quy đinh về kích thước, cân nặng, loại hàng tùy vào hãng hàng không mà bạn lựa chọn. Để đảm bảo an ninh trên máy bay, hành khách bắt buộc không được mang theo các vật dụng mang tính sát thương như dao, kéo, zùi,…

- Hành lý ký gửi: Thường là những hành lý nặng và cồng kềnh mà bạn gửi khi làm tục check-in. Loại hành lý này được đi cùng chuyến bay với bạn nhưng sẽ được đặt ở trong khoang hành lý.

Dat-mua-ve-may-bay-va-nhung-dieu-can-luu-y

Hành lý cần được kiểm tra và tuân thủ theo quy định của từng hãng máy bay

Tùy vào giá vé, hãng hàng không và loại hành lý mà được quy định về số cân nặng và số lượng khác nhau. Đơn vị tính loại hành lý này là Kiện/bao/gói. Nếu bạn muốn mang thêm hành lý hoặc hành lý của bạn vượt quá mức quy định thì phải đóng thêm cước phí.

Các hãng hàng không đều có danh mục quy định về những vật không được phép mang theo lên máy bay, hành khách phải tuân thủ đúng quy định của các hãng hàng không.

Lưu ý khi đặt mua vé máy bay, điều kiện và quy trình

1, Vé máy bay

Hiện nay, việc đặt mua vé máy bay rất tiện lợi, bạn có thể mua vé máy bay trực tiếp tại sân bay, hoặc mua tại các đại lý bán vé máy bay, hoặc mua vé máy bay trực tuyến thông qua mạng internet tại các dịch vụ cung cấp vé máy bay.

*Điều kiện ràng buộc:

- Trọng lượng hành lý theo giá vé và hãng: Tùy vào các hãng máy bay và giá vé mà bạn được quy định về cân nặng và số gói hành lý. Nếu hành lý vượt quá mức quy định thì bạn sẽ phải đóng thêm tiền cước.

- Thời hạn sử dụng hợp lệ của vé: Thời hạn của vé được tính từ lúc bắt đầu mua vé hoặc lúc bắt đầu chuyến bay. Tùy vào từng giá vé và hãng vé mà có thời hạn khác nhau, có thể là 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 1 năm… Thời hạn càng dài thì giá vé sẽ càng cao.

- Refundable: Bạn có thể hoàn lại vé hoặc không tùy vào quy định của hãng bay và giá vé máy bay.

*Mua vé

- Đặt chỗ: Nếu bạn mua vé tại các đại lý hoặc trên các website bán vé máy bay, bạn cần cung cấp thông tin mà bạn muốn như: điểm đi, điểm đến, loại hành trình bay một chiều hay khứ hồi… để hệ thống hoặc đại lý vé máy bay tra cứu xem đã hết chỗ ngồi cho loại vé ngày chưa rồi sẽ thông báo lại cho bạn.

- Trả tiền, lấy vé: Sau khi đã thực hiện và thỏa thuận xong về thông tin vé cũng như thông tin chuyến bay bạn muốn, bạn sẽ có vé. Nếu bạn muốn thay đổi vé máy bay thì bạn sẽ phải mất thêm cước phí hoàn trả hay đổi vé tùy vào từng hãng hàng không.

Đối với các loại vé chưa xác định ngày giờ bay thì áp dụng đổi vé, hoàn vé sẽ được xem xét về mức cước phí mất thêm tùy vào từng hãng máy bay.

2, Sân bay

Tại san bay, có 2 khu tách biệt, đó là: Khu đến và khu đi:

- Khu đến: Dành cho những hành khách bay từ nơi khác đến

- Khu đi: Dành cho những hành khách chuẩn bị xuất phát từ sân bay này đến một sân bay tại nơi khác

Trong mỗi khu bay, lại có 2 loại điểm đỗ đó là điểm dành cho người đi máy bay nội địa và người đi máy bay quốc tế.

3, Check-in

Sau khi đến sân bay và cầm theo tấm vé máy bay trên tay, bạn đến các quầy của các hãng hàng không Departure để làm thủ tục check-in.

Nếu vé của bạn chưa có chỗ ngồi: Bạn có thể yêu cầu nhân viên xếp chỗ ngồi thích hợp.

Bạn có thể phải đi qua máy quét scan để kiểm tra vật dụng mà bạn mạng theo. Bạn cần xuất vé máy bay, CMND, hộ chiếu/Visa cho nhân viên tại quầy để họ kiểm tra.

Nhân viên tại quầy sẽ kiểm tra về hành lý gửi của bạn để xem có những vật dụng không được phép hay không.

Sau khi đã làm xng thủ tục Check-in theo yêu cầu của các hãng hàng không thì bạn sẽ được nhân viên trả lại vé máy bay, các giấy tờ mà bạn đã đưa, thẻ lên máy bay, cuống vé (tương ứng với bấy nhiêu kiện hàng mà bạn ký gửi). Bạn sẽ phải giữ cuống vé cho tới khi xuống khỏi máy bay để nhận lại hành lý của bạn.

4, Xuất cảnh

Dat-mua-ve-may-bay

Làm thủ tục check-in ở sân bay

Đối với các hàng khách đăt vé máy bay đi nước ngoài, thì bạn phải xuất trình Hộ chiếu/Visa cho nhân viên tại quầy của hãng hàng không.

Lúc này, nhận viên sẽ kiểm tra và đóng dấu nếu giấy tờ của bạn hợp lệ hoặc gỡ bỏ nếu Visa/hộ chiếu của bạn hết giá trị sử dụng rồi.

Lưu ý

- Khi làm xong các thủ tục thì các bạn cần vào phòng chờ để đợi đến giờ bay. Khi chuẩn bị đến giờ cất cánh, nhân viên của các hãng hàng không sẽ xuất hiện tại phòng chờ và hướng dẫn mọi người xếp hàng, thứ tự xếp hàng như sau:

- Hành khách có vé hạng cao (vé Vip) được vào trước, sau đó đến người khuyết tật, tiếp đến là người có trẻ nhỏ đi cùng và những người còn lại thì xếp ở phía sau theo thứ tự.

dat-mua-ve-may-bay

Xếp hàng theo thứ tự theo loại vé và đối tượng để lên máy bay

5, Nhập cảnh

Sau khi đáp xuống sân bay, bạn cần làm thủ tục xuất cảnh. Tùy vào từng loại vé mà bạn chọn quầy dành cho từng đối tượng: Quầy dành cho nhân viên ngoại giao, công vụ; quầy dành cho người bản địa, quầy dành cho khách nước ngoài…

Tại các quầy này, bạn sẽ phải xuất trình giấy tờ Hộ chiếu/Visa.. để nhân viên Hải Quan đóng dấu và có thể sẽ dán thêm một số giấy tờ có liên quan vào.

Sau khi xong thủ tục nhập cảnh, bạn cần chú ý tới bảng điện tử thông báo về các dây chuyền để đồ cảu bạn để lấy đồ. Sau đó đi ra cửa tùy vào loại hành lý của bạn có bị đánh thuế hay không để đi đúng cửa. Đối với các hàng khách có Transit thì cần vào phòng chờ để chuẩn bị cho chuyến hành trình tiếp. Còn những hành khách khác có thể ra khỏi sân bay và đi đâu mà bạn muốn tùy theo phương tiện bạn lựa chọn.

Như thế, đặt mua vé máy bay và các thủ tục cần thiết khi lên máy bay là điều rất quan trọng. Chỉ cần bạn thiếu xót trong quá trình chuẩn bị giấy tờ và làm thủ tục cho chuyến bay thì sẽ khiến cho chuyến bay gặp trục trặc, phải mất nhiều thời gian hoặc không thực hiện được chuyến bay đó. 

.BÌNH LUẬN

.VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

captcha

Copyright © 2017 Công ty Cổ phần Thanh toán Hưng Hà