Đến Vĩnh Long khám phá 'vương quốc đỏ' rực lửa quanh ngày

25/08/2017 Admin

Nổi tiếng nức vùng sông nước miền Tây với những vườn trái cây trĩu quả, nhưng Vĩnh Long còn là một “vương quốc đỏ” nơi sản xuất ra những loại gốm đặc biệt

Nổi tiếng nức vùng sông nước miền Tây với những vườn trái cây trĩu quả, nhưng Vĩnh Long còn là một “vương quốc đỏ” nơi sản xuất ra những loại gốm đặc biệt mà ít người biết đến.

 

Làng gốm Vĩnh Long

 

Cửu Long giang dòng sông đặc biệt được thiên nhiên ban tặng cho vùng tây nam bộ, không những giúp đất đai màu mỡ, mà còn dần dần bồi đắp thành những mỏ đất sét quý giá. Với nguồn tài nguyên này người Vĩnh Long đã nhào nặn và thổi hồn để biến chúng thành những sản phẩm tinh túy của làng nghề gạch, gốm.

Nghề làm gạch ngói xuất hiện ở Vĩnh Long từ rất sớm nhờ nguồn tài nguyên đất sét đặc trưng so với những vùng miền khác. Do đặc tính nhiễm phèn của loại đất sét đỏ đặc biệt này mà khi nung xong,  gốm đỏ Vĩnh Long thường có các vân trắng do phèn tạo thành.

 

Làng gốm Vĩnh Long nằm dọc bờ sông Cổ Chiên với vô vàn lò gạch gốm san sát, kéo dài hàng chục km, như một vương quốc dành riêng cho sắc màu đỏ rực. Mỗi sáng sớm tinh mơ từng đợt khói lò lại nhóm lên báo hiệu ngày mới, tia nắng ban mai nhẹ nhàng lướt trên từng mái ngói khiến không gian nơi đây mờ ảo rực rỡ vô cùng. 

Những nghệ nhân chăm chút cho sản phẩm

Những nghệ nhân chăm chút cho sản phẩm

Nghề truyền thống đã xuất hiện từ lâu nhưng làng gốm Vĩnh Long còn khá trẻ, mới tồn tại khoảng 20 năm. Sản phẩm đặc trưng là dòng gốm không men với màu sắc đặc trưng được nhiều người ưa chuộng.

Hiện có hàng chục nghìn lao động đang làm việc tại làng, giúp gốm trở thành sản phẩm mũi nhọn của tỉnh. Họ làm việc cần mẫn, hăng say và cũng rất thân thiện với du khách.

Những kiến trúc ở đây cũng vô cùng đặc sắc

Những kiến trúc ở đây cũng vô cùng đặc sắc

Tham quan làng gốm, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến tất cả công đoạn làm ra các sản phẩm gốm mỹ nghệ, lựa chọn cho mình những món đồ ưng ý về trang trí hoặc làm quà. Bạn sẽ phải trầm trồ trước sự khéo léo, tỉ mỉ và công phu của những người thợ gốm tài hoa.

Ngoài ra, những căn nhà gốm cũng là nét kiến trúc đặc sắc, riêng biệt của Vĩnh Long. Toàn bộ ngôi nhà, từ mái, hàng rào, tường đến những vật dụng bên trong đều hoàn toàn bằng gốm, được thiết kế khéo léo, hài hòa.

 

Các hoạt động và ẩm thực khi đến Vĩnh Long

 

Khi đã đến nơi đây bạn nhất định phải tự làm cho mình một món đồ thủ công lưu niệm nhé. Bạn hãy yên tâm vì những người thợ làng gốm Vĩnh Long rất nhiệt tình và thân thiện chỉ dạy bạn.

Và đã đến Vĩnh Long bạn cũng không hể bỏ qua những món ăn độc đáo ở nơi đây, những vườn trái cây trĩu quả mà chỉ vùng sông nước mới có.

Bánh tráng nem cù lao Lục Sĩ

Ngoài cam xoàn, còn có bánh tráng nem ở cù lao Lục Sĩ Thành, cù lao Mây khách hay mua mang về làm quà. Sản xuất bánh tráng nem trước kia người ta chỉ dùng gạo lúa mùa, hiện nay được thay thế bằng loại gạo chất lượng cao.

Bánh tráng ở đây gồm nhiều loại khác nhau như: bánh tráng nem, bánh tráng nhúng, bánh tráng ngọt, bánh tráng nướng. Bánh được làm bằng tay với 100% bột gạo và không sử dụng hóa chất, bánh có hương vị đặc trưng khi ăn mềm dẻo, vị mặn vừa, gói với tôm, thịt, rau, bún, chấm nước mắm me hay tương xay ăn rất hấp dẫn, làm nên nét độc đáo của ẩm thực đồng bằng.

Cá cháy

Cá cháy sông Hậu là đặc sản của riêng vùng đất nhỏ tại xã Tích Thiện, vùng gặp nhau giữa nước trong và nước lợ. Cá cháy thịt rất ngon và có trứng bổ, béo hiếm thấy. Do vậy, người dân rất chịu khó chế biến cá cháy thành nhiều món dù nhỏ nhín, nhiều xương. Cá cháy mỗi lần ăn đều phải kiên nhẫn chọn lọc xương nhưng người ăn sẽ không phải thất vọng khi thưởng thức.

Cháo cá cháy thơm ngọt lắm. Múc một chén nhỏ, ăn với rau tần ô (cải cúc), rau đắng đất, xà lách, chút lá gừng non xắt nhuyễn thấy lòng thênh thang hơn, bụng dạ ấm áp hơn. Nếu có thời gian thì làm gỏi cá cháy. Tuy vất vả cho người làm nhưng chất lượng thì không chê được.

Cá cháy món đặc sản nổi tiếng nơi đây

Cá cháy món đặc sản nổi tiếng nơi đây

Đơn giản hơn là kho cá cháy. Cứ cho vào niêu, tẩm gia vị rồi để cho đến khi xương cá mềm nhừ là được. Cá cháy kho ăn với cơm nóng thì nồi có lớn bao nhiêu cũng hết. Hoặc cũng có thể nấu canh chua cá cháy với các loại rau như bạc hà, đậu bắp, giá, bông điên điển hay rim cá với lớp mía ở đáy nồi. Món nào cũng hấp dẫn, món nào cũng ngon, món nào cũng đưa cơm vì lạ miệng.

Khoai lang mắm sống

Bình thường, người ta chỉ ăn khoai lang luộc không nhưng người dân miền Nam lại sáng tạo ra món khoai luộc chấm với mắm sống rất tuyệt vời. Các nguyên liệu làm món dễ kiếm, đơn giản và gần gũi. Chỉ cần khoai lang hấp hoặc luộc chín để nguội, xắt miếng nhỏ, dừa khô nạo cơm, thêm muối mè, đậu phộng, rau sống, rau thơm rửa sạch. Khoai lang mắm sống khi xưa là món nhà nghèo nhưng giờ lại thành đặc sản của vùng đất này.

Khi ăn, dùng lá cách cuốn từng miếng khoai lang, dừa nạo, rau thơm và chấm cùng mắm. Món dân giã này đặc biệt và ngon khó tả. Hương vị bùi bùi, bở bở, ngọt thơm của khoai, và rau, vị béo dừa quyện với vị mắm mặn mang mùi đặc trưng khiến người ăn ăn hoài vẫn muốn thêm nữa. Ăn khoai lang mắm sống sẽ thấy đâu đó hương của nước, của đồng ruộng và của những tháng ngày lam lũ nhưng an hòa với thiên nhiên của người dân nơi đây.

Cá tai tượng

Cá tai tượng chiên xù nguyên con là món ăn người dân Vĩnh Long nào cũng biết. Cá tai tượng vừa từ chảo dầu vàng ruộm dọn ra cùng bánh tráng, bún tươi, rau sống và chén nước chấm chua ngọt khiến chỉ nhìn thôi cũng có thể chảy nước miếng. Cá tai tượng thịt dai, thơm, rất lý tưởng cho món cuốn bánh tráng. Bóc tách lấy thịt cá, cho vào lát bánh tráng, xếp thêm rau thơm, bún, rau sống và cuộn thành từng cuộn rồi chấm vào chén nước chấm ngon giữa miệt vườn cây trái là cảm giác tuyệt vời nhất du khách có thể tưởng tượng trong chuyến du hí của mình.

Cái ngon ngọt của thịt loài cá to bẹt thỉnh thoảng còn da giòn kết hợp với rau các loại, bún tươi và nước chấm chanh tỏi ớt thơm đậm thật hoàn hảo. Món ăn này vừa bùi béo, vừa thanh lại khó ngán. Không phải tự nhiên bao nhiêu chuyến du lịch đến đây, thực khách đều được giới thiệu cá tai tượng như món đầu bảng danh sách dễ ăn, ăn ngon và phù hợp với nhiều người.

Cá út nấu canh chua

Cá út ngon nhất là nấu với rau muống mọc ở chân ruộng, bờ đê; loại rau này tự sinh, không phân, không thuốc, ăn rất mát. Đối với người dân quê “sành” ăn rau ruộng, người ta sẽ chọn rau muống đỏ, sợi mềm mượt, non tơ, tươi xanh.

Món canh chua rau muống là món ăn chính trong bữa ăn của chúng tôi nên được má trịnh trọng đặt ở giữa bàn. Rồi má cẩn thận đâm dĩa muối ớt xanh dùng để chấm cá. Chúng tôi chờ có vậy, bới cơm vào chén, chan canh rồi húp soàn soạt, ngon lành. Thịt cá út vừa mềm vừa béo chấm với muối ớt xanh cay xé lưỡi còn gì thú vị cho bằng.

Với cảnh sắc tuyệt vời và những món ẩm thực độc đáo như trên bạn còn chờ gì nữa mà không bắt đầu kế hoạch du lịch Vĩnh Long ngay cho mình thôi. Nếu bạn ở xa các vùng miền Bắc hay miền Trung bạn hãy nhanh tay truy cập hunnghabay.vn và đặt ngay vé máy bay giá rẻ đi Cần Thơ để bắt đầu chuyến hành trình khám phá vương quốc đỏ ngay nhé!

.BÌNH LUẬN

.VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

captcha

Copyright © 2017 Công ty Cổ phần Thanh toán Hưng Hà